Làm sao để làm bài soạn Đời Thừa của Nam Cao ở ngữ văn lớp 12 ngắn và chi tiết

Chúng ta cùng đi tìm hiểu cách làm sao để làm bài soạn Đời Thừa của Nam Cao ở ngữ văn lớp 12 ngắn và chi tiết qua việc tìm hiểu tác phẩm, phân tích và tổng kết kiến thức dưới đây.

Nội dung bài soạn Đời Thừa của Nam Cao ở ngữ văn lớp 12 ngắn và chi tiết :

doi-thua-cua-nam-cao

I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

– Nam Cao là một nhà văn hiện thực xuất sắc của nền văn học Việt Nam.

– Ông sinh ra tại làng Đại Hoàng- Cao Đà – Nam Sang – Lý Nhân.

– Ông xuất thân từ một gia đình công giáo bậc trung.

– Năm 18 tuổi ông bắt đầu viết văn với những bút danh như Thúy Rư, Xuân Du…

– Ông để lại cho nền văn học Việt Nam những tác phẩm hiện thực hết sức hấp dẫn.

– Các sáng tác của ông chia làm hai giai đoạn:

• Giai đoạn trước cách mạng tháng Tám: hai đề tài lớn người tri thức và người nông dân với các tác phẩm: Chí Phèo, đời thừa, giăng sáng, sóng mòn, một bữa no…

• Giai đoạn sau cách mạng tháng tám: tập trung viết cho cách mạng tiêu biểu có đôi mắt.

– Phong cách nghệ thuật vô cùng tiêu biểu: nghệ thuật không nên là ánh trăng lừa dối, nghệ thuật phải vượt qua mọi giới hạn bờ cõi.

2. Tác phẩm.

– Hoàn cảnh sáng tác: truyện được viết trước cách mạng tháng Tám, khi chính nhà văn phải chịu cảnh cơm áo gạo tiền trên sự nghiệp viết văn nên ông thấy được tấn bi kịch của người tri thức vì vậy ông viết truyện này.

II. Phân tích

1. Bi kịch tình thương của nhà văn Hộ.

– Trước khi lấy Từ vợ của mình anh luôn quan niệm phải đặt tình thương lên hàng đầu.

– Và cũng chính vì quan niệm đó mà trước hoàn cảnh Từ bị người yêu phụ bạc đang mang thai, mẹ già mù lòa côi cút Hộ đang không ngần ngại dang tay cứu vớt lấy cuộc đời của người thiếu phụ.

– Tuy nhiên từ khi lấy Từ về thì bi kịch tình thương cũng diễn ra.

– Hộ phải chịu gánh nặng cơm áo gạo tiền lo cho cả gia đình, mà tiền viết văn thì cũng chẳng được là bao.

– Đã thế những đứa con của Hộ và Từ cứ lên sài lên đẹn liên tục ốm triền miên.

– Một mình Hộ phải lo cho tần ấy người đâm ra bế tắc.

– Hộ bắt đầu thay đổi thành một con người khác, Hộ chán đời nên lao vào uống rượu, mà mỗi lần uống rượu anh lại đánh vợ mình.

– Từ cắn răng chịu đựng không trách một câu, Hộ khi tỉnh rượu thì trách bản thân mình tự chửi mình là một thằng khốn nạn.

-> Từ một con người luôn xem trọng tình thương nhưng cuộc sống đã khiến cho Hộ thay đổi thành một con người khác, trở thành con sâu rượu, trở thành một kẻ vũ phu. Xã hội bất công có sức tàn phá con người vô cùng lớn, qua đây cũng thấy giữa lý tưởng và cuộc sống hiện thực rất xa vời.

2. Bi kịch về văn chương.

– Trước khi lấy Từ Hộ quan niệm anh phải viết một tác phẩm vượt lên mọi giá trị bờ cõi, phải đạt giải thường Noben.

– Một tác phẩm mà chưa có ai viết về vấn đề mà anh viết đặc biệt nó còn được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới.

– Sự cẩu thả trong bất kì nghề gì đã là bất lương riêng sự cẩu thả trong văn chương là đê tiện.

– Tuy nhiên từ khi lấy Từ cuộc sống cơm áo gạo tiền bỗng dưng bắt Hộ phải viết những bài văn nhanh chóng để kiếm tiền.

– Những bài văn ấy đăng lên khiến cho người ta đọc rồi lại quên -> điều đó làm anh xấu hổ.

– Gặp gỡ bạn bè nói về văn chương anh lại càng đâm chán nản.

– Anh tự chửi mình là thằng đê tiện.

-> Người trí thức trẻ cùng một lúc mắc phải hai bi kịch lớn, một nhà văn chân chính làm sao chịu nổi cú sốc này, Nên việc anh tìm đến rượu để giải sầu là một chuyện hết sức tự nhiên và hợp lẽ.

III. Tổng kết.

– Nam Cao đã khắc họa thành công tấn bi kịch cuộc đời của nhà văn Hộ nói riêng và các bậc trí thức thời xã hội thực dân phong kiến nói chung. Tác phẩm không chỉ nói lên tấn bi kịch mà còn có tác dụng tố cáo xã hội bất công cướp đi ước mơ hoài bão và quyền sống hạnh phúc của con người.

Nguồn : Sưu Tầm

Chia sẻ: